ประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย เรื่องการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การเลือกจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ควรมีลักษณะที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีบทบาทมากมีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยตรงและได้รับประโยชน์จาการเรียนการสอนมากที่สุดซึ่งได้รับอิทธิพลแนวคิดของจอห์น ดิวอี้ (John Dewey ) ที่เสนอไว้ว่า นักเรียนควร “เรียนรู้ด้วยการลงมือทำ” ( Learning by Doing ) การเปิดโอกาสให้นักเรียนเป็นผู้คิดลงมือทำกิจกรรมการเรียนโดยตรงด้วยตัวเองและศึกษาค้นคว้าอย่างเป็นระบบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้จึงเป็นกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นกระบวนการที่นักเรียนจะต้องสืบค้น เสาะหา สำรวจ ตรวจสอบและค้นคว้าด้วยวิธีต่างๆจนทำให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจละเกิดการรับรู้ความรู้นั้นอย่างมีความหมายจึงจะสามารถสร้างเป็นองค์ความรู้ของนักเรียนเอง และเก็บเป็นข้อมูลไว้ในสมองได้อย่างยาวนาน สามารถนำมาใช้ได้ในสถานการณ์ใหม่ๆมาเผชิญหน้า
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มความสามารถ การให้นักเรียนทำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับ
ความสามารถของตนเองจะช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จในด้านจิตใจมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นต่อการเรียน นอกจากนี้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ช่วยให้ครูมองเห็นจุดเด่นหรือปัญหาต่าง ๆของนักเรียนได้ชัดเจน จะช่วยให้ครูดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหานั้น ๆได้ทันท่วงที และชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นเครื่องมือวัดผลทางการเรียนหลังจากจบบทเรียนในแต่ละครั้งได้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จึงเป็นสื่อที่ทำให้ผู้เรียนมีความชำนาญในการเรียนเรื่องนั้นๆ และก่อให้เกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ถ้าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ถูกสร้างตามขั้นตอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างครอบคลุมเนื้อหาของบทเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้นั้นก็จะเป็นสื่อการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างกว้างขวางสามารถกระตุ้นความสนใจของนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดความอยากรู้เพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดความคิดรวบยอดในเนื้อหาสาระของบทเรียนนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนที่มีความสามารถทางการเรียนแตกต่างกันบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ รายวิชาวิชาวิทยาศาสตร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวิธีการดำเนินการให้บรรลุผล ดังนี้
2.1 ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และหลักสูตรสถานศึกษา
2.2 ศึกษารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
2.3 ออกแบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ โดยประกอบด้วยเนื้อหากิจกรรมการทดลอง และโจทย์ปัญหา
ที่เกี่ยวข้องและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการในชีวิตประจำวัน
2.4 สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ลงสู่การจัดกิจกรรมในห้องเรียน
2.5 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ มีขั้นตอนดังนี้
1) ทดสอบความรู้ก่อนเรียน เรื่อง บรรยากาศ เพื่อให้ได้ข้อมูลส่วนของความรู้พื้นฐานของนักเรียนเป็นรายบุคคล
2) นำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ไปจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) ทดสอบความรู้หลังเรียน เรื่อง บรรยากาศ
2.6 รายงานผลการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังได้รับ การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ สูงกว่าก่อนเรียน
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องบรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงขึ้น
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี