ผลลัพธ์การเรียนรู้

ผลการวิจัย

       1.   การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 

               เรื่อง บรรยากาศ   ดังตารางที่ 1 

 ตารางที่ 1  แสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน

การทดสอบ คะแนนเต็ม X SD

ก่อนเรียน     20                      4.66                  1.34

หลังเรียน     20                     14.31                  2.23


              จากตารางที่ 1 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ  สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2  รหัสวิชา ว21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)

           ตารางที่ 2  แสดงจำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ หลังเรียน

                          กับเกณฑ์ที่กำหนด

คะแนนเต็ม    เกณฑ์คะแนนที่กำหนด    จำนวนนักเรียนทั้งหมด    จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์   ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์

                20                      14                            160                              118                                  73.75

             จากตารางที่ 2 พบว่า จำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 160 คน ที่ได้รับการสอนร่วมกับด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ      หลังเรียน ได้คะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 118 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 73.75

         3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ

พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ร้อยละ 93.3 ที่เป็นเช่นนี้เพราะชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่คู่กับการคิดวิเคราะห์ และมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายากของกระบวนการสืบเสาะหาความรู้

การจัดกิจกรรม

ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ