ผลลัพธ์การเรียนรู้
ผลการวิจัย
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง บรรยากาศ ดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน-หลังเรียน
การทดสอบ คะแนนเต็ม X SD
ก่อนเรียน 20 4.66 1.34
หลังเรียน 20 14.31 2.23
จากตารางที่ 1 พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 รหัสวิชา ว21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)
ตารางที่ 2 แสดงจำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ หลังเรียน
กับเกณฑ์ที่กำหนด
คะแนนเต็ม เกณฑ์คะแนนที่กำหนด จำนวนนักเรียนทั้งหมด จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์
20 14 160 118 73.75
จากตารางที่ 2 พบว่า จำนวนนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 160 คน ที่ได้รับการสอนร่วมกับด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ หลังเรียน ได้คะแนนผ่านเกณฑ์จำนวน 118 คน โดยคิดเป็นร้อยละ 73.75
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ร้อยละ 93.3 ที่เป็นเช่นนี้เพราะชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่คู่กับการคิดวิเคราะห์ และมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายากของกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
การจัดกิจกรรม
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ